Cách đây khoảng 5 năm. Khi mà nhà nhà làm forum, người người làm forum. Forum là kênh tương tác đầu tiên như một mạng xã hội. Nó xem như là công cụ để làm Digital marketing đầu tiên mà các doanh nghiệp tại Việt nam sử dụng. Ngày nay Forum không còn giữ vai trò quan trọng như trước. Tuy nhiên, forum seeding vẫn giữ một vai trò quan trọng trong kế hoạch digital marketing tổng thể.

quy trình forum seeding, content marketing tại cần thơ, quảng cáo google cần thơ, quảng cáo facebook cần thơ, làm seo cần thơ, thiết kế web cần thơ

Forum Seeding là gì?

Forum seeding là chỉ sự gieo mầm thông tin. Có thể trên các diễn đàn, cộng đồng xã hội, trên mạng máy tính…. Mục đích chính của việc forum seeding là để truyền đạt những thông điệp có lợi cho thương hiệu.

Quy trình forum seeding

  • Phân tích đối tượng người dùng – Lựa chọn forum phù hợp với đối tượng.
  • Xác định mục tiêu, Lựa chọn thông điệp phù hợp với mục tiêu.
  • Thực hiện forum seeding
  • Dự đoán rủi ro, giải quyết rủi ro.
  • Đo lương, đánh giá và điều chỉnh chiến dịch

quy trình forum seeding, content marketing tại cần thơ, quảng cáo google cần thơ, quảng cáo facebook cần thơ, làm seo cần thơ, thiết kế web cần thơ

Những nguyên tắc khi làm Forum seeding

Seeding mà như không Seeding: Hầu hết chủ quản forum không thích việc một thành viên suốt ngày quảng cáo truyền bá thông tin. Gây ảnh hưởng đến sự bình yên trong forum. Nếu trường hợp này xảy ra thì chắc chắn bạn sẽ bị Ban nick ngay lập tức.

Xử lý khủng hoảng: Bạn phải hiểu rằng không chỉ có mình bạn làm forum seeding. Cạnh tranh không chỉ xảy ra trong kinh doanh, trong marketing vẫn có rất nhiều. Vì vậy bạn phải luôn dự đoán trước những rủi ro có thể xảy và cách thức giải quyết khủng hoảng.

Nguyên tắc người nổi tiếng: Ngọc Trinh mà ho 1 tiếng thì chắc chắn người ta vẫn sẽ xem nhiều hơn bạn nói 1 ngày. Vì thế một nick mới thành lập chắc chắn không có tiếng nói bằng nick có lượng bài kha khá.

Nguyên tắc “Comment đầu cuối”: cái này hơi “tà đạo” xíu…

Và cuối cùng và quan trọng nhất: “Forum Seeding không phải là Spam”

Chiến lược Forum Seeding

Để chạy Forum Seeding hiệu quả thì chúng ta cần phải có chiến lược hiệu quả. Một kế hoạch rõ ràng và thực thi nghiêm túc. Đồng thời, luôn có những phương án đối phó với khủng hoảng như bị đối thủ chơi xấu, admin xóa bài,…

Chiến lược để làm Forum Seeding hiệu quả

Forum Seeding là một phần không thể thiếu của Online Marketing cũng như Marketing nói chung. Do đó, nó vẫn phải tuân thủ các nguyên tắc chung của Marketing. Theo quy trình từ Phân tích, Xác định thông điệp, Chiến lược, Kế hoạch, Thực thi, Cải tiến và Tổng kết.

Phân tích

Đầu tiên, bạn phải phân tích được vị trí thương hiệu của mình đang đứng đâu trên thị trường. Tốt nhất là bạn làm một bảng phân tích SWOT.

  1. Điểm mạnh của mình là gì?
  2. Điểm yếu của mình là gì?
  3. Cơ hội của mình trên thị trường hiện tại?
  4. Những nguy cơ, rủi ro nào đe dọa việc kinh doanh của mình?

phân tích swot, phân tích swot trong kế hoạch marketing, tại sao phải phân tích swot, phân tích swot để chiến dịch marketing hiệu quả

Thêm một vấn đề nữa. Bạn cũng cần phải phân tích những người sẽ tiếp nhận thông tin của bạn. Ở đây chung ta cung cấp cho người dùng thông tin họ cần. Chứ không phải cho họ cái chúng ta có.

Một số tiêu chí để bạn phân tích Đối tượng tiếp nhận thông điệp

  • Nhân khẩu học, tuổi, vị trí, giới tính…
  • Thói quen, hành vi, cảm xúc
  • Những vấn đề họ gặp
  • Nhu cầu của họ đối với sản phẩm.
  • Những nhóm người ảnh hưởng đến họ

Đưa ra thông điệp tạo sự chú ý

Thông điệp đưa ra phải thỏa mãn những yếu tố sau:

  1. Thông tin khách hàng muốn nghe.
  2. Đưa ra các điểm mạnh và hạn chế điểm yếu.
  3. Rõ ràng, ngắn gọn.
  4. Người xem phải hiểu được bạn muốn truyền đạt thông điệp gì.
  5. Độc đáo và sáng tạo

Bạn phải đặt vị trí mình vào vị trí khách hàng. Để xem là sau khi thấy những thông tin trên thì khách hàng sẽ làm gì tiếp theo. Khách hàng sẽ mua hàng, chia sẻ, hay bình luận…

Lên chiến lược Forum Seeding

Khi bạn đã xác định được thông điệp. Vấn đề bây giờ là bạn phải truyền đạt thông điệp đó đến khách hàng. Và cho dù bạn truyền đạt bằng cách nào. Thì cũng phải tuân thủ các nguyên tắc dưới đây:

  • Chọn forum có đối tượng khách hàng phù hợp với đối tượng khách hàng bạn hướng tới.
  • Cách bắt đầu câu chuyện để tạo sự chú ý với khách hàng.
  • Lồng thông điệp vào trong các câu chuyện. Sao cho thông điệp muốn truyền tải xuất hiện không phản cảm.
  • Dẫn dắt người nghe đi theo xuyên suốt câu chuyện của bạn. Sao cho họ bị giữ chân vì bị cuốn hút bởi câu chuyện.
  • Cân đối ngân sách cho phù hợp.
  • Các nguồn lực khác (nhân sự, số lượng tài khoản, thời gian…)
  • Theo dõi và xử lý khủng hoảng

Lập kế hoạch Forum Seeding

Lập kế hoạch đưa bài lên forum:

  • Bắt đầu bài viết trên diễn đàn như thế nào.
  • Quản lý thời gian post bài, trả lời bình luận…
  • Hướng dẫn bình luận, chia sẻ bài trên diễn đàn
  • Phối hợp với các chiến dịch marketing khác

Tạo hồ sơ theo dọi chặt chẽ quá trình đưa thông điệp tới khách hàng

Thực thi & Cải tiến

Phải theo dõi xuyên suốt trong quá trình forum seeding để theo dõi tình hình. Trừ khi bạn chơi kiểu 1 mình 1 sân, còn nếu chơi kiểu tương tác thật thì tình thế thay đổi xoành xoạch rất bất ngờ khi: fan của bạn vào, đối thủ của bạn vào, trẻ trâu vào, admin vào, chuyên gia vào,… Bạn cần phải xử lý linh hoạt với tình hình hiện tại, khi nhu khi cương, lúc thuận lợi thì đẩy lên cao trào, lúc bất lợi thì giãn binh chuyển hướng, lúc nguội thì hâm lại cho nóng…

Tổng kết

Bạn nên làm báo cáo chi tiết trong quá trình forum seeding (tuần, tháng,…). Quan trọng nhất bạn phải đánh giá được kết quả sau quá trình thực hiện:

  • Số lượng người truy cập
  • Lượt comment
  • Số lượng người tham gia
  • Cộng đồng đánh giá chung thế nào
  • Những điểm ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến chiến dịch

Tôi đã chia sẻ tất cả những gì bạn cần để có một chiến dịch chạy Forum Seeding hiệu quả. Hy vọng các bạn sẽ thành công.

 

Forum Seeding là gì? Chiến lược forum seeding hiệu quả

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *